Trang chủ » Du lịch Cuba phát triển “thần tốc”, thu hút gần 2 triệu du khách năm 2023

Du lịch Cuba phát triển “thần tốc”, thu hút gần 2 triệu du khách năm 2023

5/5 - (2 bình chọn)

Cuba – một hòn đảo thơ mộng nằm ở vùng Caribe, nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, những di tích lịch sử và văn hóa cổ kính, những điếu xì gà thượng hạng cũng như nền âm nhạc sôi động và những chiếc xe cổ độc đáo. Tính đến tháng 11 năm 2023, theo Bộ Du lịch Cuba (MINTUR), quốc đảo Cuba đã đón gần 2 triệu du khách nước ngoài, tăng 177% so với cùng kỳ năm 2022. Sự phát triển mạnh mẽ này không chỉ đem lại cơ hội kinh tế cho đất nước mà còn giúp tăng cường ghi tên của Cuba trên bản đồ du lịch quốc tế.

 

Tổng lượng khách du lịch quốc tế tính đến tháng 10 năm 2023

 

Du khách đi xe cổ tại Quảng trường Cách Mạng - Du lịch Cuba
Du khách đi xe cổ tại Quảng trường Cách Mạng tại Thủ đô Havana

Năm 2022, Cuba đón khoảng 1,7 triệu khách du lịch, thấp hơn nhiều so với con số 2,5 triệu du khách dự kiến ​​ban đầu. Sau 5 tháng đầu năm 2023, Cuba đã “phá vỡ” con số 1 triệu du khách ghé thăm và ước tính sẽ đón khoảng 3,5 triệu khách du lịch trong năm nay. Mercedes del Carmen Franco, giáo sư tại Đại học Havana, cho rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Cuba có thể góp phần phát triển ngành du lịch địa phương. Bà nói: “Các công ty khởi nghiệp có thể giúp chuyển đổi ngành du lịch ở cấp địa phương bằng cách cung cấp cho các cơ sở khách sạn các dịch vụ và cung cấp các sản phẩm khác nhau”. 

Jose Luis Perello, giáo sư đại học và chuyên gia về du lịch, cho rằng việc tìm ra những cách hiệu quả để thu hút nhiều khách du lịch đến Cuba là rất quan trọng. Ông nói: “Khách du lịch yêu cầu chất lượng dịch vụ khách sạn cao nhất, vì vậy tầm quan trọng của những nỗ lực không ngừng là không thể phủ nhận”. 

 

Thung lũng Viñales - Tour du lịch Cuba 2023
Thung lũng Viñales – Cuba

Theo Bộ Du lịch Cuba (MINTUR), tính đến tháng 10 năm 2023, Canada là nguồn khách du lịch chính với 748.976  du khách, tiếp theo là Hoa Kỳ với 130.331 và Nga với 146.306. Các thị trường nguồn quan trọng khác bao gồm Đức (55.519), Pháp (45.586), Italy (42.991), Tây Ban Nha (76.284), Anh (40.529), Mexico (51.314), du khách từ các nước khác (338.215),…Ngoài ra, có 297.034 người Cuba từ nước ngoài về thăm quê hương trong 10 tháng vừa qua. 

Mùa du lịch cao điểm của Cuba kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm. Đồng thời, tại Varadero, khu nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng nhất đất nước luôn sẵn sàng các hoạt động nhằm phục hồi trải nghiệm cuộc sống về đêm của khách du lịch. Milton Gonzalez, phó giám đốc trường du lịch Varadero cho biết: “Chúng tôi đã đưa vào các chuyến tham quan có hướng dẫn viên hàng đêm quanh khu nghỉ dưỡng để khách du lịch có thể ghé thăm các hộp đêm, quán bar và giao lưu với các điểm tham quan khác nhau”.

 

Trải nghiệm tại Varadero - Tour du lịch Cuba mới nhất
Trải nghiệm tại Varadero của du khách

Khi số lượng du khách tăng dần, ngành du lịch Cuba chính là trụ cột quan trọng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Hiện nay, tầm quan trọng của du lịch Cuba còn vượt xa số lượng du khách. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các phân khúc khác nhau của nền kinh tế. Tài xế taxi, nhân viên khách sạn và cá nhân cho thuê nhà nằm trong số những người được hưởng lợi trực tiếp từ ngành du lịch. 

 

Xem thêm: Cuba – Hòn đảo yêu âm nhạc và khiêu vũ nhất hành tinh

 

Thời kỳ huy hoàng rồi vụt tắt của ngành du lịch Cuba

 

Cuba là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất vùng Caribe. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Havana trải qua một đợt bùng nổ hoạt động du lịch với chu kỳ đầu tư mới vào khách sạn và sự tăng trưởng về lượng khách du lịch cùng với việc mở các sòng bạc vào những năm 1950 đã làm tăng thêm sức hấp dẫn.

 

Thiên đường biển Varadero - Du lịch Cuba
“Thiên đường biển” Varadero là điểm đến được nhiều du khách yêu thích

Năm 1958, theo báo cáo của Bộ du lịch Cuba (MINTUR) có 7.728 phòng trong 128 khách sạn ở Cuba: 4.892 ở Havana và 702 ở Varadero. 72% tổng công suất khách sạn tập trung ở hai địa phương này. 28% còn lại được phân tán qua các vùng khác của đất nước, chủ yếu là các khách sạn hạng thấp. Tuy nhiên, những nơi khác đặc biệt hấp dẫn khách du lịch vẫn tiếp tục phát triển.

Trong suốt những năm này, 87% du lịch được tạo ra bởi thị trường Mỹ. Las Vegas (được thành lập vào năm 1946), Havana và Miami (ở mức độ thấp hơn) tạo thành tam giác cờ bạc (Villalba, 1993).

Một chuyến tham quan Havana vào cuối những năm 1950 sẽ cho thấy, đặc biệt là vào ban đêm, những sòng bạc lớn, những khách sạn sang trọng và những quảng cáo lộng lẫy dưới ánh đèn là biểu tượng của một thành phố có nhiều điểm tham quan tuyệt vời. Các cơ sở du lịch hoành tráng của nó đã mang lại vẻ ngoài của sự phát triển mạnh mẽ.

Sự phát triển của du lịch đã đi theo một hướng khác với một kỷ nguyên mới bắt đầu từ năm 1959 sau thắng lợi của cách mạng. Các sòng bạc và cơ sở kinh doanh bất hợp pháp đã bị đóng cửa. Lượng khách du lịch quốc tế giảm mạnh do mối quan hệ ngày càng xấu đi với Hoa Kỳ, giảm từ 272.000 năm 1957 xuống còn 87.000 năm 1960. 

 

Xem thêm: Huyền thoại xe cổ Cuba: Quá khứ hào nhoáng và kiên cường

 

Thời kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Cuba

 

Tình hình phức tạp và bất lợi được mô tả ở trên cho thấy việc phát triển thành công du lịch quốc tế ở Cuba là không thể. Tuy nhiên, trái ngược với mọi dự đoán, năm 1990 Cuba bắt đầu một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực này. Năm đó Cuba đón 300.000 khách du lịch quốc tế.

Để cung cấp nguồn vốn cần thiết cho đầu tư và đảm bảo lượng khách du lịch liên tục, Cuba hoan nghênh các chuỗi khách sạn châu Âu thành lập liên kết với các tập đoàn khách sạn quốc gia. Các chuỗi khách sạn nổi tiếng như Meliá và Iberostar được mời tham gia liên doanh và quản lý các khách sạn cũng như khu phức hợp nghỉ dưỡng.

 

Thủ phủ xì gà Viñales - Tour Cuba giá rẻ
Du khách check – in tại Thủ phủ xì gà Viñales

Số lượt khách du lịch đạt 745.000 vào năm 1995 và đến năm 2005, số lượng du khách mới đã lên tới 2,3 triệu. Thu nhập từ du lịch tăng lên khoảng 2.300 triệu USD. Bắt đầu từ năm 2013, Kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia đến năm 2030 của Chính phủ Cuba công nhận rằng du lịch có vai trò nền tảng đối với tương lai của đất nước.

Thời kỳ xích lại gần nhau giữa Hoa Kỳ và Cuba, bắt đầu vào tháng 12 năm 2014 khi chính quyền Obama nối lại quan hệ ngoại giao với việc mở đại sứ quán ở Cuba và Washington, cho phép nới lỏng các hạn chế đi lại tới hòn đảo này. Điều này dẫn đến lượng du khách ngày càng tăng và thu hút nhiều khách du lịch từ các thị trường khác nhau và lượng lớn là người châu Âu.

Lượng du khách đến bằng tàu du lịch tăng trưởng khá đáng kể. Năm 2013, có 9.000 du khách đến tàu du lịch (bao gồm cả thủy thủ đoàn), trong khi năm 2018 là 877.000; tức là tăng trưởng 43% so với năm trước. Năm 2017, 23 hãng tàu đã thực hiện 706 lượt ghé thăm 9 điểm đến ở Cuba. Trong số đó, 304 ở Havana, 145 ở Cienfuegos và 104 ở Santiago de Cuba (các cảng chính trong nước).

Vào cuối năm 2018, Cuba có 69.994 phòng khách sạn vật chất được phân bổ ở tất cả các khu vực được khách du lịch quan tâm. Các chuỗi khách sạn chính của quốc gia – Gaviota, Gran Carina, Cubanacán và Islazul – nắm giữ 98,4% số phòng (MINTUR, 2018). Ngoài sức chứa này, còn có 24.400 phòng ở các cơ sở lưu trú tư nhân (Bed & Breakfast) hiện diện khắp cả nước và cung cấp dịch vụ bổ sung cho lĩnh vực khách sạn.

 

Khách sạn Nacional de Cuba - Kinh nghiệm du lịch Cuba
Khách sạn Nacional de Cuba

Với việc thực hiện khung pháp lý mới cho đầu tư nước ngoài và liên doanh với các chuỗi khách sạn quốc tế, các thỏa thuận đã được ký kết và 13 doanh nghiệp hỗn hợp đã được thành lập. Các doanh nghiệp này chiếm 4.995 phòng trong các cơ sở khách sạn và 95 hợp đồng hành chính và phát triển với các công ty quốc tế. Vào cuối năm 2018, 21 chuỗi khách sạn quốc tế quản lý 45.333 phòng – trong số 69.994 phòng trong cả nước – tại 124 cơ sở theo hợp đồng quản lý và phát triển. Chúng chiếm 64% tổng số phòng khách sạn (theo MINTUR, 2018).

Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1982, Havana đã khôi phục lại hình ảnh quốc tế của mình theo kế hoạch phát triển du lịch. Những cơ hội mới đang xuất hiện để phát triển thủ đô thành một trung tâm năng động cho sự phát triển của du lịch quốc tế. 

Sự phát triển này nằm trong một chiến lược mới hướng đến các phân khúc thị trường có ngân sách dành cho kỳ nghỉ lớn hơn và động lực du lịch khác biệt với những bãi cát nắng thông thường. Vùng biển Caribe là nơi tiếp tục dẫn đầu điểm đến ưa thích cho các chuyến du lịch, dự kiến ​​sẽ vượt qua con số kỷ lục trước đại dịch vì mục tiêu đón gần 33 triệu khách du lịch trong năm nay, cao hơn 10-15% so với năm 2019.

Trong tương lai, ngành du lịch Cuba sẽ tỏa sáng như một ngôi sao rực rỡ giữa biển Caribe. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời và di sản văn hóa phong phú, Cuba sẽ trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch thế giới. Ngoài ra, Cuba cũng là điểm đến mang đậm bản sắc về văn hóa và lịch sử. Các thành phố có kiến trúc kiệt tác như Havana và Trinidad sẽ đưa du khách trở về thời kỳ cổ xưa với những con phố đầy màu sắc, những ngôi nhà cổ truyền thống và những âm thanh của những bản nhạc mang đậm nét Cuba.

 


 
XEM LỊCH TRÌNH CHI TIẾT TOUR CUBA 11 NGÀY 10 ĐÊM TẠI ĐÂY

TƯ VẤN MIỄN PHÍ: HOTLINE / ZALO / WHATSAPP: 0977 311 466 / 0981 237 915 / 0987 818 812

EMAIL: INFO@NADOVATRAVEL.VN

Bài viết liên quan

Zalo